การ์ตูนชินจังเกิดขึ้นได้ยังไง?

ชินจัง จอมแก่นมิถุนายน 27, 2024
การ์ตูนชินจังเกิดขึ้นได้ยังไง?

การ์ตูนชินจัง หรือ “Crayon Shin-chan” เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของคุณ Yoshito Usui เริ่มต้นเขียนในปีแรก ค.ศ .1990 และเผยแพร่ในนิตยสารมังงะรายสัปดาห์ที่ชื่อว่า “Weekly Manga Action” ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากในเวลาอันรวดเร็วเนื้อหาที่ตลกและสะท้อนสังคมได้อย่างลงตัว โดยมุ่งเน้นไปที่เด็กชาย วัย 5 ขวบ ชื่อว่าชินโนะซึเกะ โนฮาระ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ชินจัง นั่นเองค่ะ เขามีบุคลิกที่ซุกซน ขี้แกล้งและทะลึ่งมากๆ และมักจะมีแต่ปัญหาทำให้พ่อแม่ปวดหัวอยู่ตลอด แต่ก็มีความทรงจำดีๆ จากความใสซื่อของวัยอนุบาลของเขานั่นเองค่ะ นั่งดูที่ไรยิ้มได้ทุกครั้งจริงๆ เลยค่ะ นับว่าเป็นการ์ตูนที่ไม่ควรพลาดเลย หลังจากเป็นหนังสือการ์ตูนที่ได้รับความนิยมแบบอะไรก็ฉุดไม่อยู่ ทำให้ชินจังได้ถูกนำมาสร้างเป็นเป็นอนิเมะครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992 โดยสตูดิโอ Shin-Ei Animation

ซึ่งอนิเมะนี้ได้รับความนิยมไม่แพ้มังงะเดิม และเป็นการ์ตูนที่มีความยาวที่สุด ยังมีการแปลภาษาต่างๆ มากมายและผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดนอกจากนี้ยังมีการสร้างภาพยนตร์อนิเมะหลายภาคและ ความสำเร็จทั้งหมดนี้เกิดจากความสามารถของ Yoshito Usui ในการสร้างตัวละครและเนื้อเรื่องที่น่ารัก ตลก และสามารถสื่อถึงชีวิตประจำวันและปัญหาสังคมได้อย่างตรงไปตรงมา ตัวละครที่เป็นที่รักของผู้ชมทุกวัยทำให้ “ชินจัง” กลายเป็นหนึ่งในอนิเมะและมังงะที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการบันเทิงญี่ปุ่น! และในอนาคตจะมีเรื่องใหม่ ออกฉายในปี 2026! ซึ่งเป็นภาคที่มีความแตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นฉากสุดอลังการตัวละครใหม่ๆ และเนื้อเรื่องที่น่าติดตามมากขึ้นไปอีกด้วยค่ะ

ผู้แต่งการ์ตูนชินจังคือใคร

โยชิโตะ อุซุย ผู้แต่งการ์ตูนชินจัง เป็นนักเขียนการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมากในประเทศญี่ปุ่น เขาเกิดวันที่ 21 เมษายน 1958 ที่ชิซูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เขาเริ่มต้นในวงการ์ตูนโดยการส่งผลงานเข้าไปประกวดจนได้รับรางวัล จากนั้นก็ได้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนอีกหลายๆ เรื่อง แต่งการ์ตูนชินจังได้รับความนิยมากที่สุดนั่นเองค่ะ และเขาก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก อุซุยเสียชีวิตในวันที่ 11 กันยายน 2009 แต่ผลงานของเขายังคงเป็นที่รักและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เนื้อเรื่องของการ์ตูนชินจังหลักๆ จะเกิดขึ้นในที่ต่าง ๆ ประกอบด้วยดังนี้ค่ะ

  • การผจญภัยในโรงเรียนอนุบาล เพื่อนๆ ของชินจัง ประกอบไปด้วยคาซามะจัง, เนเน่จัง, โบจัง และมาซาโอะคุง โดยมักจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายการผจญภัยที่ตลกและน่ารักร่วมกัน เรื่องราวเหล่านี้มักจะเต็มไปด้วยความสนุกสนานและความประทับใจ
  • เหตุการณ์ในครอบครัว โดยจะมีความซุกซุนกับเหตุกาณ์ของชินชัง ทั้งการไปเที่ยว การทำงานบ้าน หรือการทำอาหาร เรื่องราวเหล่านี้แสดงถึงความรักและความสัมพันธ์ที่อบอุ่นของครอบครัว

ทำไมคนชอบดูชินจัง?

  1. มีความสนุกและตลก เป็นการ์ตูนที่มีมุขขบขันอยู่ตลอด ทำให้คนดูได้รู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ดู
  2. ตัวละครที่น่ารักและเป็นเอกลักษณ์ เป็นตัวการ์ตูนที่จดจำได้ง่ายและตัวการ์ตูนอื่นๆ ด้วย เช่นกัน
  3. เข้าถึงเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน และเรื่องราวที่ง่ายต่อการเข้าใจ ทำให้เด็กและผู้ใหญ่มีความเพลิดเพลิน
  4. สอนบทเรียนชีวิต แม้ชินจังจะมีพฤติกรรมขี้เล่นและแสบซน แต่ภายในเรื่องมักจะสอดแทรกชีวิตและบทเรียนทางศีลธรรมต่างๆ ไว้มากมาย ทำให้ผู้ชมมีมุมมองที่ดีต่อชีวิตที่ดี

ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดี

  1. ให้ความบันเทิง ชินจังสามารถสร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้ตลอดเวลา
  2. สอนบทเรียนชีวิต  เรื่องราวในชินจังมักจะสอดแทรกบทเรียนที่มีคุณค่า ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและมุมมองที่ดีต่อชีวิต
  3. เสริมสร้างจินตนาการผจญภัยและเหตุการณ์ต่างๆ ในชินจังช่วยกระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ชม

ข้อเสีย

  1. พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะในบ้างครั้งชินจังอาจจะมีคำพูดที่ไม่สุภาพหรือการกระทำที่ทะลึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม
  2. มุขตลกที่ไม่เหมาะสม บางมุขตลกในชินจังอาจถูกมองว่าไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก โดยเฉพาะมุขที่เกี่ยวกับเรื่องผู้ใหญ่

บทสรุปการ์ตูนชินจัง ที่สร้างความฮามาอย่างยาวนาน

ชินจัง หรือ Crayon Shin-chan นับว่าเป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียงอย่างมาก ตั้งแต่ปี 1990 เรื่องราวสนุกและมีมุขตลกๆ อยู่ตลอดพฤติกรรมแสบซนและขี้เล่น ซึ่งมักจะก่อเรื่องราวปั่นป่วนให้กับครอบครัวและคนรอบข้างอยู่เสมอ! แต่ความสำเร็จเกิดจากการผสมผสานการสะท้อนชีวิตในประจำวัน ข้อคิดต่างๆ ในสังคมญี่ปุ่น เด็กและผู้ใหญ่สามารถเลือกดูได้ อย่างเพลิดเพลินนอกจากนี้ ชินจังยังเป็นตัวแทนของความไร้เดียงสาและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ที่มักจะสร้างเสียงหัวเราะและความสุขให้กับผู้ชม และไม่ได้เป็นเพียงการ์ตูนสำหรับหนังสือเท่านั้น ยังถูกนำมาดัดแปลงเป็นเอนิเมะที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ครั้งแรกในปี 1992 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และตามด้วยภาพยนตร์อนิเมะหลายเรื่อง และสิ้นค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของใช้ ของตกแต่งบ้าน ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่ในหลายประเทศทั่วโลก ชินจังจึงได้กลายเป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียงระดับสากล มีทั้งซีรีย์และชินจังเดอะมูฟวี่ ให้เลือกรับชม แต่ในขณะเดียวกัน ข้อเสียของชินจังคือบางครั้งพฤติกรรมและมุขตลกในเรื่องอาจถูกมองว่าไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก ทำให้ผู้ปกครองควรมีการแนะนำและชี้แนะเมื่อเด็กๆ รับชมด้วยค่ะ